Kinh nghiệm xử lý đơn hàng thất lạc chủ shop online cần biết

Đơn hàng bị thất lạc luôn là vấn đề đau đầu của các chủ shop bán hàng online gây ảnh hưởng đến uy tín và lòng tin đối với khách hàng.Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các kinh nghiệm xử lý đơn hàng thất lạc và cách phòng tránh hiệu quả, giúp shop của bạn giữ vững lòng tin khách hàng.

Đơn hàng bị thất lạc chủ shop online sẽ bị ảnh hưởng gì?

- Ảnh hưởng tới lợi ích của khách hàng: Mất thời gian chờ đợi hàng, Đặc biệt đối với  những đơn hàng cần gấp hoặc có giá trị cao, thất lạc hàng hoặc mất hàng sẽ ảnh hưởng đến cả tài chính và thời gian của khách hàng.

- Gây nhiều thiệt hại cho chủ shop

  • Mất niềm tin uy tín đối với khách hàng, gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ trong tương lai. 
  • Mất nhiều chi phí xử lý sự cố: Khi đơn hàng bị thất lạc, chủ shop phải đối diện với các chi phí như hoàn tiền, gửi lại hàng hoặc giải quyết khiếu nại. Các chi phí này không được dự tính trước, dẫn đến giảm lợi nhuận khi kinh doanh.
Đơn hàng thất lạc chủ shop online sẽ bị ảnh hưởng gì?

Nguyên nhân dễ đến đơn hàng bị thất lạc

- Sai sót thông tin đơn hàng: Địa chỉ không rõ ràng hoặc sai thông tin địa chỉ số điện thoại, hoặc sai mã vận đơn. Nguyên nhân này có thể đến từ chủ shop đẩy đơn sai hoặc khách hàng đưa nhầm thông tin khi mua hàng.

- Lỗi từ đơn vị vận chuyển: nguyên nhân này có thể do đơn hàng bị rơi rớt hoặc thất lạc trong quá trình lưu kho, nhầm lẫn trong quá trình phân loại, phân kho, phân tuyến trước khi giao đến tay khách hàng.

- Đóng gói hàng hoá không chuẩn đến từ người bán: Sử dụng vật liệu đóng gói kém chất lượng, lỏng lẻo dẫn đến hàng hoá bị rơi ra trong quá trình vận chuyển. 

- Các sự cố bất khả kháng: Như các sự cố bất ngờ khi đang vận chuyển, hoặc địa chỉ nhận hàng ở khu vực đặc biệt, hạn chế tiếp cận, hay thiên tai mưa bão lũ không dự đoán được gây thất lạc đơn hàng.

Kinh nghiệm xử lý đơn hàng thất lạc chuyên nghiệp

- Kiểm tra thông tin vận đơn: Liên hệ hoặc kiểm tra trên hệ thống  của đơn vị vận chuyển để kiểm tra mã vận đơn và trạng thái đơn hàng. Yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về lộ trình.

- Liên lạc với khách hàng: Thông tin đến khách hàng về sự cố, giải thích nguyên nhân, và đề xuất giải pháp (gửi lại hàng, hoàn tiền, hoặc tặng voucher). Sự minh bạch giúp giữ lòng tin với khách hàng trong tương lai

- Làm việc với đơn vị vận chuyển: Nếu đơn hàng thất lạc do lỗi của đơn vị vận chuyển, thì có thể yêu cầu bồi thường dựa trên hợp đồng vận chuyển. Đảm bảo bạn có đầy đủ biên nhận và hình ảnh đóng gói ban đầu.

- Ghi nhận và cải thiện quy trình: Phân tích rõ các nguyên nhân thất lạc và cập nhật cải tiến quy trình (kiểm tra thông tin, đóng gói chắc chắn. 

Lợi ích khi có kinh nghiệm xử lý đơn hàng thất lạc

- Tăng uy tín thương hiệu: Có quy trình xử lý sự cố phát sinh chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn và tiếp cận với nhiều khách hàng mới.

- Giảm chi phí bán hàng: tiết kiệm chi phí bồi thường khi phát sinh sự cố. Tối ưu được chi phí bán hàng mang lại lợi nhuận cao.

Lợi ích khi có kinh nghiệm xử lý đơn hàng thất lạc

Giải pháp hạn chế thất lạc đơn hàng khi bán hàng online

- Chọn đơn vị vận chuyển uy tín: Nên ưu tiên các đơn vị vận chuyển uy tín, quy trình làm việc chuyên nghiệp. Có chính sách bồi thường khi xảy ra các sự cố trong quá trình vận chuyển hàng hoá.

- Điền thông tin đơn hàng chính xác: Xác nhận kỹ địa chỉ, số điện thoại với người mua trước khi lên đơn hàng, kiểm tra mã vận đơn trước khi giao cho đơn vị vận chuyển.

- Sử dụng công nghệ quản lý: Sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng, quản lý đơn hàng để theo dõi trạng thái đơn hàng phát hiện sai sót sớm.

- Đóng gói cẩn thận với hộp carton chất lượng: Đóng gói cẩn thận cũng góp phần hạn chế thất lạc đơn hàng và bảo vệ sản phẩm tốt hơn. Nên cập nhật và tuân thủ các quy định của đơn vị vận chuyển về đóng gói hàng hoá.

Đóng gói hàng hoá cẩn thận

 

Xem thêm: Tìm hiểu về ưu và nhược điểm của hộp carton

 

 

 

Kết luận

Đơn hàng thất lạc là thách thức không thể tránh khỏi trong kinh doanh online, nhưng các chủ shop có thể hoàn toàn giảm thiểu rủi ro với các Kinh nghiệm xử lý đơn hàng thất lạc chủ shop online cần biết đã nêu ở bài viết sẽ góp phần bảo vệ uy tín và tăng doanh thu cho các nhà bán hàng online.

 

 

Xem thêm Bài viết khác

Shopee Mall là gì? Điều kiện và cách đăng ký shopee mall cho nhà bán hàng

Bạn muốn tăng độ uy tín và doanh số trên Shopee? Shopee Mall là giải pháp giúp thương hiệu nổi bật với nhãn “Mall” cam kết chính hãng. Bài viết này sẽ giải thích chi...[Chi tiết]

Hướng dẫn đóng gói hàng hóa mùa mưa bão đúng cách, hiệu quả

Mỗi mùa mưa bão về, hàng loạt shop online và doanh nghiệp vận chuyển đều phải đối mặt với một nỗi lo chung: hàng hóa bị thấm nước, móp méo, hư hỏng hoặc hoàn trả...[Chi tiết]

Bán hàng Online nên chọn đơn vị vận chuyển nào? Top các đơn vị vận chuyển uy tín năm 2025

Nhu cầu mua bán online đang ngày càng phát triển vì thế các đơn vị vận chuyển cũng ngày càng phát triển. Việc chọn đúng đơn vị vận chuyển khi bán hàng online sẽ giúp...[Chi tiết]

Giao hàng tiêu chuẩn là gì? Quy chuẩn đóng gói đúng chuẩn

Thương mại điện tử và vận chuyển hàng hóa, giao hàng tiêu chuẩn đang trở thành một lựa chọn phổ biến bởi tính ổn định và chi phí hợp lý. Tuy nhiên, không phải ai...[Chi tiết]

Top 10 mặt hàng kinh doanh online siêu lợi nhuận vốn ít năm 2025

Bạn đang tìm kiếm ý tưởng kinh doanh online siêu lợi nhuận với vốn chỉ từ vài triệu đồng? Năm 2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt 26 tỷ...[Chi tiết]

Ship cod là gì? Ưu điểm khi sử dụng ship cod bán hàng online

Bạn đang bán hàng online và băn khoăn nên lựa chọn hình thức giao hàng nào để chốt đơn nhanh, khách hàng an tâm, mà vẫn quản lý dòng tiền hiệu quả? Câu trả lời nằm...[Chi tiết]

Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook cho người mới bắt đầu

Việc bán hàng online trên Facebook không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, để bán hiệu quả và xây dựng thương hiệu bền vững trên nền tảng này, đặc biệt là với...[Chi tiết]

Top 6 loại vật liệu đóng gói hàng hóa được lựa chọn nhiều nhất

Bạn có biết rằng 70% khiếu nại của khách hàng liên quan đến tình trạng sản phẩm bị móp méo, hư hỏng khi nhận hàng? Phần lớn nguyên nhân không đến từ quá trình vận...[Chi tiết]

Các tiêu chí đánh giá chất lượng hộp carton đúng chuẩn

Hộp carton luôn đóng vai trò quan trọng trong đóng gói và bảo quản hàng hoá nhờ vào sự tiện dụng, thân thiện môi trường và chi phí hợp lý. Tuy nhiên, không phải hộp carton...[Chi tiết]

Mua thùng carton đựng hồ sơ tài liệu văn phòng tại Cần Thơ

Việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu luôn là một nhu cầu thiết yếu trong các văn phòng công ty, doanh nghiệp. Việc lưu trữ và bảo quản nếu không có giải pháp hợp lý, thì...[Chi tiết]

Sản xuất Thùng carton đựng nước rửa chén giá rẻ tại Cần Thơ

Khi kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng như nước rửa chén, việc đóng gói sản phẩm bằng Thùng carton chuyên dụng là một bước quan trọng giúp tối ưu vận chuyển, bảo vệ...[Chi tiết]

Mua hộp carton giá rẻ tại miền Tây - Xưởng sản xuất uy tín, chất lượng

Bạn đang tìm hộp carton giá rẻ tại miền Tây để đóng gói hàng hóa, vận chuyển sản phẩm? Dao Carton, xưởng sản xuất hộp carton uy tín với giá tận gốc, hỗ trợ giao...[Chi tiết]